Những thói quen xấu ảnh hưởng không tốt đến cột sống

Những thói quen xấu ảnh hưởng không tốt đến cột sống

Đau lưng thường do thói quen xấu hàng ngày gây căng thẳng lên cơ và khớp. Sở hữu 7 thói quen xấu gây hại cho cột sống trong bài viết sau sẽ khiến bạn chưa già mà đã hỏng cột sống.

Nếu bây giờ bạn đang chiến đấu với cơn đau lưng, hoặc bạn muốn ngăn chặn cơn đau nhức tìm đến mình – hãy cố gắng tránh 7 thói quen xấu gây hại cho cột sống này:

7 Thói Quen Xấu Gây Hại Cho Cột Sống

Thói quen xấu nào có thể ảnh hưởng đến cột sống của bạn?

Không tập thể dục

Bác sĩ Nancy E Epstein – Trưởng khoa Cột sống thần kinh tại Bệnh viện Đại học Winthrop ở Mineola, New York cho biết: “Không tập thể dục, đặc biệt là các bài tập tăng cường bụng, có thể dẫn đến tư thế kém và tăng khả năng bị đau lưng”.

Các bài tập tốt để phòng ngừa đau lưng bao gồm Pilates (rất phổ biến ở Mỹ) hoặc các hoạt động tăng cường cốt lõi khác có thể làm tăng sự ổn định ở các cơ lưng. Một đánh giá Cochrane năm 2015 đã tìm thấy một số bằng chứng khoa học cho thấy Pilates có thể giúp giảm đau lưng, mặc dù không rõ liệu Pilates có tốt hơn các dạng bài tập được đề nghị khác hay không.

Các bài tập về tim mạch như bơi lội, đi bộ và đi xe đạp cũng được khuyến nghị, cùng với các động tác cải thiện tính linh hoạt cho hệ cơ xương khớp.

Tư thế xấu

“Tư thế xấu có thể làm tăng căng thẳng cho cơ bắp và gây áp lực lên cột sống. Nếu tư thế xấu lặp đi lặp lại liên tục theo thời gian sẽ làm thay đổi các đặc điểm giải phẫu của cột sống”, Tae M. Shin, MD, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Trung tâm chỉnh hình Los Angeles cho biết.

Cũng chung quan điểm với bác sĩ Shin, Tiến sĩ Aashish Chaudhry – Bệnh viện Aakash Healthcare giải thích: “Việc sử dụng điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính để bàn liên tục có thể gây bất lợi cho cổ và cột sống của bạn. Đặc biệt, tư thế xấu trong khi ngồi nhiều, đứng, đi, nằm ngủ có thể dẫn đến cứng khớp. Tư thế xấu cũng ảnh hưởng đến các phần khác của cột sống, chẳng hạn như lưng giữa và lưng thấp”.

Để tránh chấn thương, Bác sĩ Shin khuyên mọi người cố gắng đứng với đầu gối hơi cong, và đặt một chân về phía trước để lấy áp lực ra khỏi lưng dưới và giảm bớt căng thẳng. Khi ngồi, bạn nên ngồi với hông cao hơn một chút so với đầu gối của bạn.

7 Thói Quen Xấu Gây Hại Cho Cột Sống

Những người làm việc văn phòng thường có thói quen ngồi lâu và sai tư thế, lâu dài có thể gây vẹo cột sống

Ít vận động

Nếu bạn đang hạn chế vận động để giảm đau lưng, thì có thể việc làm này đã phản tác dụng. Bởi vận động giúp tăng lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng, giảm viêm và giảm căng cơ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người tiếp tục với các hoạt động bình thường hàng ngày của họ sau khi bị đau lưng thấp sẽ có sự linh hoạt tốt hơn so với những người nghỉ ngơi trên giường liên tục. Nghỉ ngơi trên giường kéo dài cũng có thể làm tăng khả năng đau và dẫn đến biến chứng, bao gồm trầm cảm, cục máu đông ở chân và giảm trương lực cơ.

Hút thuốc

Trong 7 thói quen xấu gây hại cho cột sống, không thể không kể đến việc hút thuốc lá.

Chất Nicotine có trong thuốc lá gây ức chế sự tuần hoàn máu đến các đĩa đệm xương sống và làm tăng tốc độ thoái hóa. Bên cạnh đó, hút thuốc lá cũng làm giảm sự hấp thụ canxi và ngăn ngừa sự phát triển xương mới, những người hút thuốc có nguy cơ bị loãng xương (xương dễ gãy, mỏng manh) và chữa lành chậm hơn sau khi gãy xương. Ngoài ra, ho do hút thuốc nặng có thể gây đau lưng.

Vì vậy, bạn nên từ bỏ thuốc lá bởi không chỉ giúp bảo vệ cột sống mà còn duy trì sức khỏe cơ thể tốt hơn.

Nâng vác vật nặng sai tư thế

Một trong 7 thói quen xấu gây hại cho cột sống phổ biến đó là, cố gắng nâng vác vật nặng không đúng cách, dẫn đến những chấn thương lưng.
Vì vậy, trước khi bê vật nặng, bạn hãy đứng sát vật cần bê, hạ thấp đầu gối, 2 chân dang rộng ra. Sử dụng sức mạnh của chân, cố gắng nâng vật cần bê một cách dứt khoát.

7 Thói Quen Xấu Gây Hại Cho Cột Sống

Bạn cần chú ý khi bê vác vật nặng

Thừa cân

Thừa cân, béo phì là nguy cơ dẫn đến bệnh tật của nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể con người, trong đó có hệ cơ xương khớp.

Cụ thể, đối với trẻ nhỏ, do sụn khớp và xương dài chưa phát triển hết, trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của hệ cơ xương. Hậu quả, trẻ đi lại chậm chạp, lười vận động, có thể xuất hiện bệnh thoái hóa cột sống thứ phát.

Đối với người lớn, trọng lượng cơ thể quá lớn so với sức chịu đựng của hệ cơ xương cũng gây thoái hóa thứ phát. Hậu quả là gây đau đớn và khó khăn trong quá trình vận động, sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, những người bị béo phì thường ngại vận động, ít hoạt động ngoài trời nên tiếp xúc với ánh nắng ít… Tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm quá trình chuyển hóa canxi dẫn tới giảm chất lượng của xương, một trong những nguyên nhân gây thoái hóa cột sống.

Tập thể dục và có chế độ ăn uống lành mạnh, giảm cân hợp lý là cách để phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống.

7 Thói Quen Xấu Gây Hại Cho Cột Sống

Tạo thói quen vận động hàng ngày

Thiếu canxi và vitamin D

Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sức mạnh của xương. Thiếu canxi mạn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau sẽ dẫn đến giảm trọng lượng xương, tăng quá trình tiêu xương.

Bạn có thể bổ sung canxi trong chế độ ăn hàng ngày, qua các loại thức ăn như: tôm, cua, sụn xương, các loại đậu, hoa cải xanh, bắp cải, hạt hạnh nhân, sữa…
Bên cạnh đó, bạn nên tắm nắng vào buổi sáng, khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày. Nếu cần bổ sung thuốc, bạn hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ, tránh tự ý dùng thuốc vì có thể gây tác dụng phụ.

Ngoài việc làm giảm chất lượng cuộc sống, đau lưng và các vấn đề về cột sống cũng ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của bạn. Để bảo vệ khung xương khỏe mạnh, ngay từ bây giờ, bạn hãy từ bỏ ngay 7 thói quen xấu gây hại cho cột sống, nhé!

Trả lời

Close Menu